Nến Pin Bar – Tín hiệu dự đoán xu hướng đảo chiều chuẩn xác

Bạn đang tìm kiếm một mô hình “vạch trần” hành động “khiêu khích, đối chọi” trong âm thầm giữa bên mua – bên bán trên thị trường để đưa ra hành động vào lệnh hợp lý? Mô hình nến Pin Bar sẽ cho bạn câu trả lời như ý. Nến Pin Bar chỉ xuất hiện khi thị trường thỏa mãn điều kiện nhất định mở đường cho xu hướng đảo chiều mạnh mẽ trong tương lai. Hai loại nến của Pin Bar sẽ thể hiện tâm lý thị trường tác động đến giá cả và hành động của hai bên đối lập mua – bán cùng với cách giao dịch hiệu quả nhất bằng cách vận dụng mô hình này kết hợp với những mô hình và chỉ báo khác trên thị trường sẽ được phân tích một cách vô cùng chi tiết trong bài viết bên dưới.

Đừng bỏ lỡ cơ hội sinh lời hoặc cắt lỗ hiệu quả trên thị trường đầy biến động từng giờ, từng phút.

Nến Pin Bar là gì?

Pin có nghĩa tiếng Việt là chiếc đinh ghim. Vì vậy mà nến Pin Bar là tên gọi dành cho một loại nến Nhật mang hình dạng của một chiếc ghim. Hình dung đơn giản, loại nến này có bóng nến dài, thân nến ngắn. Phần thân nến lại nghiêng hẳn về 1 phía (bên trên hoặc là bên dưới đều được).

Trong phương pháp phân tích hành động giá, Pin bar được sử dụng như một mô hình nến đảo chiều cực mạnh, mô hình này gần như phù hợp với mọi công cụ giao dịch trên các thị trường tài chính như chứng khoán, ngoại hối và tiền điện tử.

Đặc điểm của nến Pin Bar

Nến Pin Bar mang hình dạng khá đặc biệt ở trong tất cả các loại hình nến Nhật và không khó để nhận dạng. Pin Bar là một cây nến mang hình dạng được tả chi tiết như sau:

– Thân nến: Nến Pin Bar có thân thường ngắn hơn rất nhiều khi so sánh với râu nến. Độ dài của thân nến luôn nhỏ hơn ⅓ khi đem chia cho tổng độ dài của toàn bộ cây nến.

  • Khi nến Pin Bar đảo chiều tăng => lúc này thân nến sẽ ở vị trí gần với đỉnh nến.
  • Khi nến Pin Bar đảo chiều giảm => lúc này thân nến sẽ ở vị trí gần phần đuôi nến.

– Bóng nến: Có một bóng nến rất dài cùng với một bóng nến rất ngắn hoặc là không có gì. Nó được xem như là yếu tố quan trọng nhất khi hình thành nên một cây nến Pin Bar. Là biểu hiện của sự chối giá hoặc là break out không được thực hiện thành công ở một thời điểm nhất định. Phần bóng nến thông thường sẽ có độ dài tối thiểu bằng ⅔ chiều dài của cả cây nến.

– Màu sắc: Không quan trọng, không cần đề cập.

Ý nghĩa của nến Pin Bar được thể hiện như nào?

Mỗi mô hình nến khác nhau sẽ chứa đựng những ý nghĩa không giống nhau đối với các trader, trong đó thể nến Pin Bar có ý nghĩa quan trọng như sau:

  • Xác nhận các xu hướng của thị trường: Nến Pin Bar cho biết tín hiệu đảo chiều vô cùng mạnh mẽ. Trader có thể sử dụng nó để tiến hành kiểm tra thị trường có đang đi đúng với xu hướng mình dự đoán hay không.
  • Xác định được thời điểm để thực hiện các lệnh: Nến Pin Bar cho biết bên mua hay bên bán đang chiếm thế thượng phong. Trader có thể đưa ra được quyết định là thời điểm nên thực hiện lệnh mua hay lệnh bán.

Có 02 loại nến Pin Bar thường gặp trên thị trường

Như đã nói ở tiêu đề mục, nến Pin Bar có hai loại cơ bản, trong đó:

Bullish Reversal Pin Bar (với ý nghĩa đảo chiều tăng)

Bullish Reversal Pin Bar
Bullish Reversal Pin Bar

Nến có sắc xanh hay sắc đỏ đều không quan trọng. Tuy nhiên, bóng nến phía dưới của mô hình Pin Bar đang tăng giá rất dài. Bullish Reversal Pin Ba là dấu hiệu của bên bán hoạt động tích cực và nó đã đẩy giá xuống sâu. Ở thời điểm này, lực mua không hề yếu thế đã kéo giá gần với giá mở cửa. Bên mua được dự đoán sẽ chiếm ưu thế trong các phiên giao dịch sau đó.

Mẫu hình cơ bản của loại mô hình này:

Xu hướng giảm  –> Bullish Reversal Pin Bar -> Xu hướng (đợt) tăng

Trong tình huống quan sát kỹ Bullish Reversal Pin Bar, bạn sẽ nhận ra nếu không có tình huống đảo chiều tăng mạnh thì cũng sẽ xuất hiện một đợt tăng nhẹ. Pin Bar được hình thành ở thời điểm ở cuối xu hướng giảm. Nó là dấu hiệu cho thấy thị trường đã không cho phép giá có thể giảm sâu xuống phía dưới hơn nữa.

Bearish Reversal Pin Bar (với ý nghĩa đảo chiều giảm)

Bearish Reversal Pin Bar
Bearish Reversal Pin Bar

Nến có thể mang màu xanh hay đỏ, điều quan trọng là nó có bóng nến phía trên dài. Biểu hiện cho trong phiên giao dịch, bên mua tích cực đã khiến giá bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, lúc này lượng bán cũng không thua kém nên giá nhanh chóng bị đẩy xuống. Với dự đoán ở các phiên giao dịch diễn ra kế tiếp, bên bán sẽ là bên chiếm ưu thế.

Mẫu hình cơ bản của tình huống này:

Xu hướng (đợt) tăng –> Bearish Reversal Pin bar –> Xu hướng (đợt) giảm

Nếu như mô hình nến Pin Bar giá giảm xuất hiện sau khi diễn ra xu hướng tăng mạnh; nó cũng là tín hiệu của xu hướng tăng đang yếu đi. Trên thị trường sẽ xuất hiện khả năng đảo chiều giảm. Nến Pin Bar đảo chiều trong tình huống này chứng tỏ thị trường chẳng thể nào có giá tăng cao hơn được nữa.

Giao dịch với mô hình nến Pin Bar

Đối với mô hình nến Pin Bar, có rất nhiều cách áp dụng nó vào trong giao dịch. Từ việc sử dụng đơn lẻ hay là kết hợp với các loại mô hình, chỉ báo khác trên thị trường. Tuy nhiên, chung quy lại vẫn là mục tiêu dự đoán chính xác thời điểm thị trường đảo chiều.

Sử dụng nến Pin Bar đơn lẻ

Nếu chỉ sử dụng mô hình Pin Bar đơn lẻ thì có thể nhận xét Pin Bar chính là một nến đảo chiều khá ấn tượng. Thị trường đang chịu sức ép từ bên còn lại là thời điểm nến Pin Bar xuất hiện. Nó đưa ra khả năng giá sẽ được đảo chiều ở trong tương lai. Vậy nên, nếu có một Pin Bar tăng thì thị trường đang ở xu hướng giảm. Xét ở chiều ngược lại, một Pin Bar giảm sẽ được tạo ra khi thị trường đang ở xu hướng tăng.

 Giao dịch với Pin bar đơn lẻ
Giao dịch với Pin Bar đơn lẻ

Các bước thực hiện nếu Pin Bar xuất hiện

Nếu Pin Bar tồn tại trên thị trường, ngay lập tức cần thực hiện những bước sau:

Bước 1 – Dùng thước để đo chiều dài của mô hình Pin Bar là bao nhiêu. Để có thể đo được chiều dài, bạn hãy lấy khoảng cách từ điểm thấp nhất lên đến điểm cao nhất của nó.

Bước 2 – Mở lệnh bán ở nơi thấp nhất của cây nến. Nó tạo ra điểm cắt lỗ ở nơi có mức điểm cao nhất ở trong thanh nến Pin Bar.

Bước 3 – Xác định vị trí chốt lời thông qua việc lấy chiều dài của thanh PinBar; sau đó đi ngược về vị trí điểm bán đã thua tối thiểu 2 lần của nến này.

Tỷ lệ R:R lúc này nên ở bao nhiêu?

Khi Pin Bar xuất hiện, thị trường có thể đảo chiều rất mạnh. Cũng chính điều đó giúp cho các trader biết áp dụng mô hình Pin Bar sẽ mang về lợi nhuận rất cao. Tỷ lệ R:R trong tình huống này sẽ lớn hơn 2:1. Để chắc chắn không mạo hiểu, hãy cắt lỗ ở ngay điểm hòa vốn. Khi lệnh của bạn đạt được tỉ lệ R:R trong khoảng 1:1. Sau đó hãy giữ được lệnh giao dịch của mình càng lâu càng tốt.

Kết hợp mô hình nến Pin Bar và dãy số Fibonacci

Có thể nhận thấy được rằng ở các mô hình đảo chiều sẽ luôn xuất hiện một lực nén. Sau một khoảng thời gian tăng giá, bên mua sẽ làm mọi cách để mình không bị lỗ quá thảm. Đây cũng chính là lý do vì sao sử dụng Pin Bar đều phải xác định điểm cắt lỗ.

Kết hợp với dãy số Fibonacci
Kết hợp với dãy số Fibonacci

Một pha “ghi điểm” từ bên mua sẽ khiến cho 1 nến Pin Bar được hình thành. Những nhà đầu tư lâu năm là người sẽ đoán ra được tình huống này. Những đợt pullback sẽ xảy ra cùng với nến Pin Bar đảo chiều.

Điểm cắt lỗ thích hợp nhất khi kết hợp giữa PinBar và Fibonacci là ở đâu?

Hãy tuân thủ các điểm cắt lỗ bạn một cách nhuần nhuyễn như sau:

Bước 1 – Đầu tiên hãy đo chiều dài của nến Pin Bar. Từ điểm cao nhất về điểm thấp nhất bằng cách sử dụng dãy số Fibonacci. Mục tiêu ở tình huống này là mức điểm dao động từ 0.5 – 0.618.

Bước 2 – Chọn thị trường tiến đến mục tiêu kỳ vọng; với xu hướng đảo chiều và một mức cắt lỗ cố định. Điều này có thể giúp cho trader giữ được mức lời trong kỳ vọng. Lại không cần phải đối mặt với những rủi ro đáng ngại. Vì vậy mà khi kết hợp giữa Fibonacci cùng với Pin Bar sẽ phần nào giảm được tỷ lệ rủi ro. Cùng với việc tăng được tỷ lệ lợi nhuận lên cao.

Tìm hiểu chi tiết về: Dãy số Fibonacci

Kết hợp Pin Bar với mô hình cái nêm

Mô hình cái nêm bao gồm hai loại là tăng và giảm. Nếu như cái nêm trong trạng thái hướng xuống, giá đang kỳ vọng tăng. Còn nếu nêm hướng lên thì chứng tỏ giá đang trong tình trạng kỳ vọng giảm. Mô hình này được đánh giá là khó nắm bắt. Thị trường luôn theo xu hướng tạo ra mức cao hơn hiện tại. Dù là thị trường đang trong mô hình nêm tăng;giá vẫn có khả năng giảm thấp hơn ở trong mô hình nêm giảm.

Kết hợp với mô hình cái nêm
Kết hợp với mô hình cái nêm

Kết hợp mô hình cái nêm cùng với mô hình Pin Bar sẽ cho bạn biết được thị trường có đảo chiều hay không, với hai trường hợp xảy ra:

  • Nếu như cái nêm tiếp tục xuất hiện cùng với nến Pin Bar có bóng nến ở trên dài => thị trường về giá có xu hướng đảo chiều giảm.
  • Nếu cái nêm giảm vượt qua khỏi mức thấp. Cùng với việc xuất hiện nến Pin Bar với phần bóng dưới dài => thị trường giá có xu hướng đảo chiều tăng.

Sử dụng Pin Bar kết hợp chỉ báo kỹ thuật hội tụ

Hai loại hình này kết hợp với nhau sẽ dự đoán được xu hướng đảo chiều của giá. Từ thời điểm giá bắt  tạo vùng đáy hoặc vùng đỉnh mới. Vùng hội tụ theo xu hướng xác nhận các tín hiệu đổi chiều rất cao. Một điều nữa, nến khu vực nào càng mạnh thì khung thời gian càng cao. Nơi hội tụ này có thể là mức kháng cự hay mức hỗ trợ nếu kết hợp với các mô hình kĩ thuật phân tích nào khác.

Ví dụ: Thị trường đang hình thành đáy kép ở trên một khu vực nhất định. Lúc này, đáy sẽ đóng vai trò là một mức hỗ trợ. Gọi tắt với cái tên là khu vực hội tụ hỗ trợ giá.

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngược lại với Pin Bar. Khi có sự xuất hiện của một nến Pin Bar hình thành; và được xem như là một phần của mô hình khác. Đó là thời điểm để báo hiệu thị trường sắp chuyển sang một xu hướng vô cùng mạnh mẽ.

Kết luận

Nến Pin Bar chính là một mô hình nến đảo chiều được áp dụng bởi nhiều trader đang phân tích giá để đưa đến những hành động vào lệnh. Nếu có thể hiểu được sâu sắc ý nghĩa biến động của thị trường đằng sau sự xuất hiện của Pin Bar sẽ giúp bạn đọc và đoán được tình huống thị trường hiện tại tốt hơn.

Tất nhiên, giống như hầu hết các tín hiệu giao dịch khác, không chỉ dựa vào một mình mô hình này đã có thể “nắm trong tay” thị trường giao dịch, như vậy thì ai cũng đổ xô đi tìm đến forex, chứng khoán mất. Điều quan trọng là bạn cần biết mô hình này có thể kết hợp tốt nhất với những loại chỉ báo, mô hình nào khác trên thị trường để có thể tương hỗ ưu nhược điểm đôi bên và đạt được kết quả cuối cùng tốt nhất. Và tất cả những điều đó đã được chỉ ra, phân tích chi tiết ở bài viết trên, hy vọng nó hữu ích với bạn!

Bạn đang đọc bài viết: Thông tin về mô hình nến Pin Bar

Hy vọng chúng ta kết nối, bạn thành công!

Thông tin: tienaotructuyen.com

Tiền Ảo Trực Tuyến - Chia Sẻ Kiến Thức Đầu Tư, Cổ Phiếu, Forex, Crypto